Nhà thiết kế web thường có tư duy cũng thói quen “chiều” lòng khách hàng, lựa chọn an toàn là “dập khuôn” mẫu giao diện đang phổ biến hoặc lao vào công đoạn thiết kế web mà không quan tâm tới việc định hướng người dùng (user flows).Web Designers thường chỉ tập trung vào đặc trưng lĩnh vực hoạt động của khách hàng, phong cách, chi tiết thiết kế và bày trí thông tin, trong khi đó, lẽ ra, việc quan trọng hơn cả là xây dựng các định hướng người dùng. Với tốc độ phát triển của ngành web hiện nay, để có vị trí nhất định trong thị trường đầy cạnh tranh, đây là thời điểm mà các nhà thiết kế web nên nhìn lại và ưu tiên việc thiết kế định hướng người dùng trong thiết kế website (gọi tắt là định hướng thiết kế).
Định hướng thiết kế gắn liền với những mục tiêu rõ ràng cho phép chúng ta tạo ra trải nghiệm người dùng tốt và giá trị kinh doanh lớn. Việc đầu tư nhiều thời gian vào xây dựng định hướng người dùng lúc đầu sẽ dẫn tới kết quả tích cực cho cả khách hàng và công việc của người thiết kế web về sau.
1. Xác định mục tiêu người dùng và mục tiêu kinh doanh
Thông thường, khi bắt đầu một dự án thiết kế web mới, người thiết kế thường được giao một bản tóm tắt yêu cầu thiết kế, các tiêu chuẩn về thương hiệu, mục tiêu to tát và các tính năng. Những thông tin đó chẳng khác gì bảng liệt kê các đặc điểm kỹ thuật của dự án và thực sự không liên quan gì tới yếu tố quan trọng nhất: “Làm thế nào website có thể đáp ứng được các mục tiêu sử dụng dẫn tới tương tác thành công?”
Do đó, để bắt đầu với việc nghiên cứu mục tiêu của người dùng và mục tiêu kinh doanh, bạn cần phác thảo ra được rất nhiều định hướng thiết kế nhằm đạt mục đích của cả hai bên. Một thực tế là, mục tiêu của người dùng rất phong phú nên việc thẩm định kỹ mục tiêu của người dùng và mục tiêu kinh doanh là bước đầu tiên tạo ra định hướng thiết kế đáp ứng được nhu cầu các bên.
2. Định hướng người dùng vào các kênh chuyển đổi
Một thực tế cho thấy, khách ghé thăm website thường không giống nhau. Họ đến từ nhiều nguồn với sự đa dạng khác nhau về kiến thức và mục đích. Là một nhà thiết kế giao diện UI, bạn có quyền quyết định hướng những vị khách đó vào các kênh chuyển đổi nhằm cung cấp giá trị cho họ và việc kinh doanh của bạn.
Web Designers nên ưu tiên thiết kế các định hướng người dùng, tập trung vào những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất lên người dùng và đem lại hiệu quả tối đa cho kinh doanh. Đặc biệt lưu ý, mỗi vị khách ghé thăm web của bạn có những yêu cầu, mong muốn và mức độ kiến thức khác nhau, nên họ cần được tiếp đãi theo các cách khác nhau.
Phân loại nhóm người dùng tiêu biểu qua các kênh chuyển đổi:
- Quảng cáo thương mại (paid advertising): Người dùng được thu hút từ các kênh quảng cáo thương mai như: click vào quảng cáo banner hay từ khóa Google AdWord, người dùng bị tác động bởi các chiến dịch marketing (tờ rơi hay các phướn quảng cáo…)
- Social Media: Người dùng là thành viên hoặc được thu thút và click vào chia sẻ trên một mạng xã hội nào đó
- Email: Người dùng đến từ một email newsletter hay thư giới thiệu
- Tìm kiếm tự nhiên (organic search): Người dùng đến từ các kênh tìm kiếm
- Trang tin hay blog: Người dùng click vào một liên kết đề cập đến bạn trên một bài báo hay blog.
3. Các kênh chuyển đổi: Hướng người dùng tới việc mua hàng
Những website thương mại điện tử thường có rất nhiều kênh chuyển đổi người dùng.
Hình ảnh này cho thấy đó là những định hướng người dùng cho một website mua bán trực tuyến. Trong ví dụ này, hãy cùng phân tích trải nghiệm của những người từ lúc ghé thăm website cho tới khi trở thành người mua hàng hoặc đăng ký email. Công ty này sử dụng quảng cáo hiển thị để tăng lượng khách hàng cho việc kinh doanh của họ.
Quảng cáo hiển thị (display media): Với quảng cáo hiển thị, Banner luôn là điểm khởi đầu. Thiết kế của banner cần đạt được một mục tiêu quan trọng: được click bởi đối tượng chính xác. Đây là một vài câu hỏi quan trọng cần trả lời khi thiết kế quảng cáo thể hiện sự ưu tiên cho định hướng người dùng:
- Kiểu người dùng nào tôi đang hướng tới?
- Họ có đang chủ động tìm kiếm lời giải cho vấn đề không, hay họ chỉ lướt qua thôi?
- Họ đang cố gắng giải quyết vấn đề gì?
- Tôi có thể nắm bắt sự chú ý của người dùng như thế nào?
- Làm thế nào để gắn kết nhiều hơn với người dùng?
- Có thông điệp nào giúp cộng hưởng với người sử dụng không?
- Người dùng có vấn đề khó khăn gì mà sản phẩm hay website của tôi có thể tháo gỡ được không?
- Làm thế nào tôi có thể diễn đạt giải pháp này một cách rõ ràng và nhanh chóng nhất?
- Lời kêu gọi nào (call-to-action) hấp dẫn nhất khiến người dùng click?
Trang đích: Thời điểm khách hàng tiềm năng vào tới trang đích là khi quá trình trải nghiệm của họ bắt đầu. Vì những người này đến từ những nguồn ít thông tin như Banner (ngược lại với một bài blog kỹ lưỡng) nên bạn phải thiết kế một quy trình cung cấp đủ thông tin cần thiết cho người dùng để có thể dẫn tới sự chuyển đổi (mua hàng, đăng ký email…). Khách vào website được kỳ vọng sẽ chuyển đổi thành người đăng ký email. Tùy vào mục đích kinh doanh, sự chuyển đổi có thể là người dùng lập tài khoản, download whitepaper hoặc mua một món hàng. Dù mục tiêu chuyển đổi trong kinh doanh là gì, điểm mấu chốt vẫn là cho họ một lý do để tiếp tục quy trình chuyển đổi:
- Xây dựng lòng tin cho khách hàng bằng cách chỉ ra rõ ràng các lợi ích chính, kết hợp với các ví dụ dễ hiểu.
- Hạn chế tối đa nội dung và chi tiết thiết kế để tập trung vào thông điệp kêu gọi rõ ràng (trong ví dụ này là đăng ký email newsletter).
- Loại bỏ những thứ gây nhiễu trong mỗi bước.
- Chỉ nên hỏi lượng thông tin cần thiết tối thiểu, giảm số lượng các ô câu hỏi, số lần clicks và thời gian tải trang.
- Tạo ra thứ có sức hấp dẫn mạnh mẽ mà chỉ có thể lấy được bằng cách hoàn thành các bước đăng ký (ví dụ như e-book hay free app).
Để đáp ứng được yêu cầu người dùng và thúc đẩy chuyển đổi trong kinh doanh, web designers cần chú ý tới cách thiết kế một trang đích hiệu quả chính. Đó là, các chi tiết về thiết kế, giao diện người dùng và các yếu tố ngôn từ…
4. Tạo một vòng trải nghiệm người dùng hoàn chỉnh
Một kênh chuyển đổi từ Click Quảng cáo banner → Vào trang web → Đăng ký email có vẻ dễ dàng, nhưng thiết kế và sắp xếp những quy trình lại với nhau để thúc đẩy mục tiêu kinh doanh tối hậu cần đầu tư nhiều công sức hơn. Như vậy, một người đăng ký email đến từ chiến dịch quảng cáo Banner đã đạt được mục tiêu kinh doanh thực sự là tạo ra lợi nhuận qua việc bán hàng. Coi quy trình đăng ký email và quy trình bán hàng như hai kênh chuyển đổi riêng biệt là điều nhiều người vẫn lầm tưởng. Trên thực tế, hai kênh này có liên quan đến nhau, và bằng cách coi chúng như những quy trình được sắp xếp liên tiếp, chúng ta có thể tạo ra liên kết chặt chẽ hơn có khả năng tối ưu hiệu quả kinh doanh.
Hình ảnh cho thấy sự sắp xếp được tạo nên bởi kênh bán hàng và quy trình quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
Khi thiết kế quy trình này, bạn cần xem đâu là động lực lớn nhất chuyển người đăng ký thành người mua hàng. Bạn cũng cần xem lại tất cả yếu tố của chiến thuật quản lý quan hệ khách hàng và kênh bán hàng trên website của bạn, bao gồm:
- Email liên lạc lại với những người đăng ký
- Những trang người đăng ký hay ghé vào khi quay lại website
- Quy trình từ những trang nội dung bên trong cho tới khi check-out
- Kể một câu chuyện hình ảnh mà người đăng ký có thể hiểu và muốn trở thành một phần của nó.
- Chắc chắn rằng email của họ giúp thúc đẩy câu chuyện, và đưa ra những điểm chứng minh nhắc nhở người dùng vì sao họ đăng ký.
- Có các lời kêu gọi (call to action) tạo cho người dùng cơ hội đóng góp và trở thành một phần của câu chuyện.
- Thiết kế những nút call to action nổi bật và hướng đi trực tiếp, dễ dàng dẫn tới quá trình check-out từ những trang nội dung bên trong của websites và bài viết trên blog. Điều này khiến người dùng cảm nhận được vai trò của mình trong câu chuyện.
- Làm cho quá trình check-out càng trơn tru càng tốt, nâng cao sự tự tin cho người dùng để hướng họ tới cam kết cuối cùng.
5. Áp dụng định hướng người dùng trong thiết kế của bạn
Cho dù bạn đang lên kế hoạch thiết kế một website hoàn toàn mới hay tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đang có, định hướng người dùng sẽ giúp bạn tránh được bẫy thiết kế những webpage và kết nối riêng lẻ. Thay vào đó, nó giúp bạn tập trung đáp ứng những yêu cầu của khách hàng.
Bằng cách ưu tiên định hướng người dùng và tập trung vào những thứ tạo ra giá trị cho khách hàng và việc kinh doanh của bạn, bạn có thể gây ảnh hưởng lớn với định hướng ban đầu của mình.
Khi xem xét những định hướng người dùng, hãy nghĩ xa hơn sự chuyển đổi đầu tiên và thiết kế đạt mục tiêu chuyển đổi cuối cùng. Điều này cực kỳ quan trọng với bất kỳ mô hình kinh doanh thương mại nào, trong đó sự chuyển đổi đầu tiên chỉ là màn mở đầu cho toàn sự kiện tạo ra lợi nhuận chính.
Sắp xếp những kênh bổ xung này giúp bạn tạo ra trải nghiệm người dùng chặt chẽ hơn giúp thúc đẩy kết quả cho cả người dùng và việc kinh doanh.
Vì thế, lần sau khi được yêu cầu tạo ra một thiết kế mới, hãy dừng lại, đặt câu hỏi cho bản thân và đồng đội của bạn: Những định hướng người dùng nào bạn sẽ tạo ra trên website và để nó thúc đẩy quá trình thiết kế?
(theo SmashingMagazine)
0 nhận xét: