TTO - Diễn đàn Mobile Marketing Toàn cầu 2013 tại Việt Nam đã kết thúc vào lúc 18g chiều 23-10-2013, tại TP.HCM, với số lượng khách tham dự đã tăng thêm 20% so với ban đầu dự kiến, trong đó có rất nhiều chủ doanh nghiệp, những người làm truyền thông tiếp thị đến từ các nước Ấn Độ, Singapore, Indonesia…
Khách tham dự vượt xa con số dự kiến tại MMAF Vietnam 2013 |
MMA Forum thảo luận xoay quanh chủ đề xây dựng các ứng dụng cho điện thoại di động ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Rất ít các doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam có Mobile Site. Việc đầu tư giao diện cho mobile vẫn chưa thực sự được chú trọng và hướng tới người tiêu dùng. Khi mà doanh nghiệp không sẵn sàng đầu tư cho mobile thì người tiêu dùng sẽ không sẵn sàng với việc kết nối với doanh nghiệp từ mobile.
Vấn đề thứ hai là nhận thức về nội dung trên mobile phải có khả năng kích thích người tiêu dùng hành động, có lợi cho người tiêu dùng và phải rất vui nhộn. Đây là truyền thông 2 chiều, là tương tác dựa trên đối thoại trực tiếp. Các nhà quảng cáo vẫn còn rất lúng túng khi quyết định nội dung cho các chiến dịch mobile.
Ông Ashutosh đưa ra 3 yếu tố liên quan đến việc phát triển nội dung: Vị trí, Bối cảnh, Thời gian (Thời điểm phù hợp, thời gian cụ thể, phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng). Bà Mina Menon có đưa ra ý kiến coi nội dung trên mobile là cuộc đối thoại, và đối thoại này hấp dẫn đến mức không ai muốn dừng.
Khách tham dự vượt xa con số dự kiến |
Theo nhận định của các chuyên gia, kinh tế Việt Nam trong vòng 3 năm tới sẽ còn trong giai đoạn khó khăn. Việc xem xét lại ngân sách và coi Mobile như là phương tiện truyền thông có khả năng lây lan cao nhất, báo cáo hiệu quả rõ ràng nhất cũng sẽ là lợi thế trong tương lai cho kênh truyền thông này. Vì vậy khẩu hiệu của của các doanh nghiệp trong năm 2014 không còn là tại sao nên làm Mobile mà là làm mobile như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất: kiểm soát được khoảng cách từ impression đến action.
|
Chúng ta biết rằng mobile là phương tiện kết nối quan trọng và duy nhất với tất cả các kênh truyền thông khác. Nhưng để mobile phát huy được đúng vai trò tương tác thì mobile cần phải có ngân sách riêng, độc lập chứ không phải là ngân sách bổ sung trên ngân sách media nào đó (Mobile should get its own budget, not be a line item carved out of another budget).
Theo đại diện của Goldsun Focus Media, đồng tổ chức MMA Forum Việt nam, chia sẻ tất cả các nền tảng công nghệ tương tác với người tiêu dùng đã có sẵn: QR code, AR, NFC, LBS…; Vấn đề chỉ còn là ý tưởng để xây dựng kịch bản: Tương tác với người tiêu dùng như thế nào? Ở đây sẽ có những câu hỏi cần có câu trả lời đúng: Xác định đúng vấn đề cần giải quyết, Đề ra ngưỡng phải đạt được, Hành trình nào mà người tiêu dùng sẽ trải qua, yếu tố đối thủ cạnh tranh… Vì vậy sự kết nối giữa các công ty tư vấn marketing, sáng tạo và công nghệ là hết sức quan trọng để đảm báo cho 1 chiến dịch trên mobile thành công.
Kết thúc Diễn Đàn đã đem lại nhận định chung về mobile marketing, đặc biệt là phần chia sẻ những thách thức cũng như cơ hội của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tại thị trường Việt Nam, nhằm hướng đến mục tiêu: xây dựng niềm tin, sự nhiệt tình đối với mobie, chia sẻ kiến thức về chuẩn mực công nghệ, hạ tầng kỹ thuật, báo cáo real time; ý thức việc ứng dụng mobile, quy mô, mức độ đầu tư cũng như sẵn sàng chấp nhận rủi ro của kênh truyền thông này: rủi ro = cơ hội.
Tọa đàm Now Wow Tao, hấp lực của Mobile |
Ông Rohit Dadwal, Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương của MMA tổng kết: “Công tác tổ chức Diễn đàn tại Việt Nam khá tốt, từ khâu đón tiếp cho đến chương trình nghị sự, dịch thuật... nên đã mang lại sự hài lòng cao những người tham dự lẫn diễn giả. Đây được xem là một trong những Diễn đàn MMA thành công nhất của khu vực châu Á tính đến thời điểm này”.
PV
0 nhận xét: