Sử dụng Facebook Fanpage cho mục đích kinh doanh
1. Hãy tìm câu trả lời cho các câu hỏi
1. Hãy tìm câu trả lời cho các câu hỏi
Why: Tại sao bạn lại sử dụng Facebook?
Không phái bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng Facebook! Hãy tìm ra đâu là thị trường mục tiêu của bạn từ đó chọn một nền tảng sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất.
What: Mục tiêu của bạn là gì?
Dưới đây là ví dụ của một số mục tiêu nên cân nhắc:
Nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Xây dựng một cộng đồng.
Tăng tầm phủ sóng.
Tạo ra traffic đến với website.
Xây dựng các mối quan hệ mới.
Tăng doanh số bán ra …
Who: Ai là mục tiêu của bạn?
Hãy thiết lập cho một định hướng rõ ràng đâu là mục tiêu hướng đến của bạn trên Facebook. Càng hiểu rõ về điều này, những thông điệp của bạn càng hiệu qủa.
How: Bạn sẽ làm gì để đạt được những mục tiêu trên?
Cần đề ra chiến lược hợp lý. Những chiến lược này cần sự linh hoạt và cần sửa đổi khi cần thiết.
2. Tận dụng không gian hợp lý
Kích thước ảnh cover: 851 x 315 pixel và không quá 20% trong số đó là các dòng chữ.
Ảnh đại diện: 180 x 180 pixel.
Phần About ở dưới ảnh đại diện cho phép hiển thị 155 kí tự. Chắc chắn rằng trong số kí tự đó bạn đã đính kèm thêm website của công ty (nếu có).
3. Ảnh cover nên nói lên một điều gì đó
Ảnh Cover chiếm một không gian khá lớn trên Page và đó là một trong những điều đầu tiên một người sẽ nhìn vào khi ghé thăm trang của bạn. Ảnh Cover nên diễn tả được những gì doanh nghiệp của bạn đang hướng tới.
4. Hãy đăng bài thường xuyên và hợp lý.
Đăng bài một cách ngẫu nhiên và không thường xuyên có thể để lại một ấn tượng tiêu cực lên độc giả, từ đó, độ phủ sóng của Page sẽ giảm. Tuy nhiên, đăng bài quá nhiều trong một ngày cũng không không chắc mang lại hiệu quả cao. Hãy thử nghiệm và quan sát trong một thời gian để đo đếm mức độ tương tác sẽ thay đổi cùng nhịp độ bạn đăng bài ra sao từ đó rút ra tần suất phù hợp nhất cho riêng bạn.
5. Hiểu về nền tảng
EdgeRank
Không phải tất cả các fan sẽ nhìn thấy bài đăng của bạn. Trong thực tế, chỉ có khoảng 16% độc giả có thể làm được điều đó. Tại sao? Đây là lúc bạn cần tìm hiểu về EdgeRank, thuật toán quyết định việc một bài đăng có xuất hiện trên News Feed không.
Thuật toán này bao gồm các trọng số sau đây:
Affinity: Đo mức độ quan hệ giữa người đọc và người đăng bài. Quan hệ càng thân thiết, điểm càng cao.
Weight: Các loại bài đăng khác nhau sẽ có “trọng lượng” khác nhau (ảnh, video, trạng thái, … )
Time Decay: Khi “độ tuổi” một bài đăng tăng lên, điểm trọng số này sẽ giảm xuống.
Facebook Terms of Services (TOS)
Nếu bạn vi phạm các điều khoản của Facebook, Page sẽ bị đóng cửa thậm chí không cần thông báo. Hãy làm quen với TOS và thường xuyên cập nhật các thay đổi của nó tại địa chỉ https://www.facebook.com/policies.
Insights
Insights là một mục rất quan trọng để bạn theo dõi sự phát triển của Page và rút ra những gì bạn nên làm và không nên làm để đạt hiệu quả cao nhất.
Help Section
Facebook Help mà một mục có khá nhiều thông tin hữu ích, tuy nhiên, lại ít được người dùng chú ý tận dụng.
Địa chỉ: https://www.facebook.com/help/pages.
6. Sử dụng các tính năng
Post Target (Định hướng bài đăng)
Pinned Posts (Bài đăng đánh dấu)
Highlight Posts (Bài đăng nổi bật)
Events
Offers
Promoted Posts
Milestone
Questions …
7. Hồi đáp bình luận
Theo SocialBakers chỉ có 30% số trang doanh nghiệp trả lời các bình luận của fan. Hãy thường xuyên hồi đáp các comment và nhớ mở tính năng Message cho Page để có thể lắng nghe những gì khách hàng phản hồi về bạn.
8. Quảng bá chéo
Để tăng độ viral của Page, bạn cần kể cho mọi người về nó. Bạn có thể tận dụng các kênh sau đây để quảng bá Page:
Các mạng xã hội khác
Website
Sự kiện, bảng tin, …
Fanpage khác
9. Đừng ngần ngại đầu tư
Facebook ad đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của thương hiệu. Chúng có thể giúp tăng lượng fan, độ tương tác, giúp quảng bá hiệu quả hơn cũng như định hướng bài đăng tốt hơn đối tượng hướng đến.
10. Mang đến giá trị cho cộng đồng
Quy luật 80/20: Hãy đăng bài theo quy tắc 80% số lượng bài là các nội dung mang lại lợi ích cho độc giả và 20% là các bài đăng mang tính chất quảng bá thương hiệu và sản phẩm.
Nội dung liên quan: Hãy đăng tải nhiều thông tin khác nhau nhưng nên xoay quanh sản phẩm của bạn. Thỉnh thoảng bạn cũng có thể đăng tải các bài đăng hơi “off-topic” một chút để tránh gây nhàm chán, nhưng đừng đi quá xa giới hạn.
Có gì cho độc giả: Dưới đây là các nội dung được độc giả quan tâm nhiều nhất:
Giảm giá hoặc khuyến mại
Thông báo thú vị
Mang tính giải trí
Tương tác và kết nối
Giáo dục
Hỗ trợ
Theo Gik – post by Seo Litado
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHIỀU NGƯỜI TRUY CẬP FANPAGE FACEBOOK?
Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân v.v.. sử dụng mạng xã hội. Và cũng rất nhiều người trong số đó quan tâm đến cách phát triển trang mạng xã hội của mình. Nếu như trang Facebook của bạn chưa có nhiều thành viên, tuổi đời trang còn thấp, chất lượng chưa tốt, hay nói cách khác là trang còn quá kém thì làm thế nào? Đừng quá lo lắng và đánh mất hy vọng!
Cơ quan marketing điện tử iCrossing đã nghiên cứu các trang có thương hiệu của khoảng 500 công ty trong một năm qua và đã đưa ra một số cách làm cho Fanpage của những doanh nghiệp tham gia đã được đẩy mạnh. Mặc dù hầu hết các quản trị viên của những trang này không có nhiều vốn để đầu tư vào chiến dịch quảng bá trên mạng xã hội. Sau đây sẽ là 6 mẹo để phát triển trang Facebook nói chung và phát triển các trang mạng xã hộinói riêng. (Có thể tham khảo thêm bài viết 6 mẹo dùng Facebook hiệu quả)
Phát triển mạng xã hội cũng là một hình thức để SEO và quảng bá
Phải có tiếng nói trong hoạt động
Vì sao? Nếu mọi người không bình luận, không "like", hoặc không chia sẻ bài viết... Có lẽ là do bạn chưa nói với họ nhiều về trang của bạn, họ chưa nghe thấy bạn, hay bạn chưa thật sựđánh đúng tâm lý của đa số người dùng facebook.
Trong số các trang mà iCrossing phân tích, họ đã tìm thấy bài viết có chứa những lượt "like" nhiều hơn 240% những bài viết không nhận được. Ngoài ra, những bài viết được đặt câu hỏi từ phía người sử dụng sẽ thu hút được thêm 70% nữa.
Tiếng nói có giá trị luôn là điều quan trọng dù ở xã hội thực hay mạng xã hội ảo
Nên vào thẳng vấn đề
iCrossing cho hay, để thông tin thực sự tiếp cận nhanh đến người dùng thì không nên viết theo kiểu văn xuôi hoặc là 1 cách quá dài dòng. Mà hãy viết một cách ngắn gọn, thân thiện với người đọc.
Nếu bạn đặt một câu hỏi ít hơn 144 ký tự thì nó sẽ thu hút được nhiều hơn 129% bài viết dài hơn. Điều này được lý giải như sau:
-Những câu hỏi không phù hợp trên Twitter thì nó cũng sẽ không phù hợp trên Facebook.
-Những bài đăng với nhiều hơn 1 câu hỏi thì sẽ chỉ tạo được sự thu út bằng khoảng 37% với những bài có 1 câu hỏi duy nhất.
-Những câu hỏi kèm theo 1 liên kết thì sẽ nhận được tỉ lệ phản hồi thông thường, nhưng những liên kết đi kèm một câu hỏi thì lại làm cho người dùng bị nhầm lẫn, và tỉ lệ phản hồi comment chỉ bằng 60% so với thông thường.
Đặt câu hỏi để nhận được câu trả lời ngắn gọn
Vì đa số người dùng không thích đọc một câu hỏi dài, cũng như phải trả lời một câu hỏi cần có sự trình bày nhiều. Những nhà nghiên cứu phát hiện ra một điều đơn giản ở đây, nếu như sử dụng trò chơi điền vào chỗ trống (ví dụ: bạn yêu thích loài chim _____) thì sẽ có 370% số người trả lời so với những nơi có câu hỏi mở (ví dụ: loài chim yêu thích của bạn là gì?). Sau đó sẽ mở thêm một câu hỏi phụ nữa để làm tăng thêm 18% số người trả lời (Ví dụ: loài chim này có lớn lắm không?). Tuy nhiên, iCrossing lưu ý rằng, các trang đưa ra câu hỏi không nên đưa ra thông tin hướng dẫn quá chi tiết cho người sử dụng để họ trả lời.
Đánh dấu các bài viết quan trọng
Facebook cho phép chúng ta đánh dấu "sao"một bài viết,làm nổi bật hơn trên trang .iCrossing không có số liệu thống kê liên quan đến bài viết ghim,nhưng họ tin rằng làm như vậy sẽ tăng"like" và comment. Do đó,các Page muốn Marketing trênFacebookthì nên sử dụng cả việc ghim các bài viết quan trọng trong chiến lược quảng bá của mình.
Giữ được ngữ điệu thân thiện, giản dị nhưng phải phù hợp
Khi bạn là một công ty, cơ quan, tổ chức gì đó... Có thể bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi phải cập nhật những trạng thái thường ngày như vui vẻ - buồn chán - may mắn - blah blah, hay chia sẻ hình ảnh về những chú mèo, chú cún thật kute - có tính lan truyền - như những trang khác.Tuy nhiên, điều này vẫn rất quan trọng để có thể lôi kéo được người dùng. iCrossing cho biết:
Sau khi trực tiếp xem xét hàng ngàn bài viết thành công,chúng tôi nhận thấy rằng một ngữ điệu bình dân, phổ biến thì hấp dẫn hơn so với một ngữ điệu chính thống - phát biểu cứ như chủ tịch xã đi họp đảng viên. Chúng tôi gọi đó là nguyên tắc "Water Cools"(có thể tạm dịch là xì-tin-dâu),có nghĩa là vẫn luôn có những chủ đề vui vẻ - thân thiện với ngôn ngữ xì tin song song với những chủ đề chính thức để thúc đẩy việc lan truyền và tương tác hiệu quả.Nếu quá khô khan, cứng nhắc hoặc gượng ép với những bài viết theo định hướng kinh doanh, công thức bác học v.v.. thì khả năng unlike, unfriend là rất lớn - khi đa số người dùng họ đánh giá bạn là vô vị,không gây được sự thu hút gì cả.
Phải gây dựng nội dung thu hút nhưng vẫn giữ được tiếng nói riêng
Sử dụng hình ảnh để tạo nên thành công
Có thể nói rằng, khi sử dụng hình ảnh thì các bạn không cần phải suy nghĩ hay sử dụng IQ quá nhiều, chỉ đơn giản là khi nhìn vào thì bạn sẽ cảm nhận được nó.
Hầu như tất cả mọi người đều thích nhìn vào những hình ảnh trên Facebook. Những trang có tiếng tăm hiện nay đa số đều dành ra nhiều thời gian để chia sẻ những hình ảnh hài hước, thú vị, cảm động, giật gân, hình ảnh hài hước, những hình ảnh theo xu thế hiện tại (hiện nay thì truyện troll, truyện chế đang là xu thế) v.v... để người dùng phải click vào nó, tiếp đó là bấm "like", bình luận và share. Có thể nói rằng một hình ảnh chứa một thông điệp giá trị thì có sức thu hút hơn cả ngàn lời nói. Còn đối với hình thức "tag" mọi người vào những hình ảnh quảng cáo vô bổ thì khả năng bị người dùng ngăn chặn hoặc gỡ bỏ khỏi danh sách bạn bẻ cũng sẽ là sớm muộn.
Hãy tận dụng tầm ảnh hưởng và sự lan truyền của những hình ảnh
Ngoài ra, bản thân mình còn thấy có một cách nữa là viết ứng dụng-Application, nhưng hiện nay thì những người dùng cũng không còn mặn mà với nó như trước khi mà dần dần những ứng dụng trên các trang đang bị họ liệt vào danh sách gây phiền phức, dễ bị gỡ bỏ khi cứ suốt ngày spam lên Wall gây ra sự khó chịu. Vậy nên nếu bạn có ý định sử dụng Application thì cần phải tỏ ra khôn ngoan và cẩn trọng với hình thức này.
Nếu tuân thủ các nguyên tắc trên và luôn cập nhật, học hỏi thêm các thông tin để phát triển mạng xã hội thì một ngày nào đó các bạn sẽ sở hữu một Fanpage với hàng trăm nghìn - thậm chí là hàng triệu người theo dõi cũng không phải là một điều quá xa vời.
0 nhận xét: