Có thể nói với người làm seo, Maketer ngày nay thì mạng xã hội Facebook đóng góp một vai trò quan trọng. Nếu bạn đang không chia sẻ nội dung của mình trên Facebook thì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội rất lớn. Tại sao? Bởi vì Facebook đã có hơn một tỷ người dùng.
Nói như vậy không có nghĩa là bạn có thể ảnh hưởng tới 1 tỷ người dùng đó hoặc ngay cả 1% trong số đó. Nhưng dù sao nếu bạn chỉ ảnh hưởng tới 0.01% trong tổng số người dùng thì cũng đã là con số rất lớn.
Vì thế làm thế nào để tăng lợi thế của bạn để nắm bắt sự chú ý của 1 tỷ người. Vâng chỉ có thể là sở hữu những bí kíp viết status facebook hay là câu cập nhật trang thái của bạn viết thật lôi cuốn. Và đây là những gì bạn cần quan tâm.
1. Viết Ngắn và đúng trọng tâm
Trừ khi bạn đang viết những bài tự sự cá nhân, mọi người không thích đọc những câu status dài.
Biểu đồ cho thấy mọi người thích những câu cập nhật status trong vòng 225 ký tự thay vì những câu ngắn hơn hoặc dài hơn. Một trong những lý do chính mọi người không thích những câu status quá dài là vì hơn 33% người dùng Facebook đang xem nó qua thiết bị di động. Bởi vì màn hình di động quá nhỏ, nó sẽ khó khăn để đọc những câu status dài.
Bạn cũng không muốn tạo những câu status quá ngắn bởi vì bạn cũng không thể chuyển tải đủ nội dung qua một status cụt lủn.
2. Đừng quên chữ Face trong Facebook
Một trong những điều mà bạn đã có thể quên về Facebook đó là nó được tạo ra để bạn có thể giữ kết nối với bạn bè và gia đình của bạn… đặc biệt là những người không sống bên cạnh cửa phòng bạn. Vì vậy những loại status nào mà bạn bè và gia đình của bạn muốn nhìn thấy? Theo khảo sát trên 1291 người sử dụng Facebook thì đây là những gì họ đưa ra:
Cuộc sống của bạn: Bạn bè và fans là những người đang theo dõi (following) bạn. Vì vậy họ muốn biết nhiều về cuộc sống của bạn. Và không chỉ đơn thuần là những câu văn bản bình thường, họ muốn hình dung những gì cá nhân bạn đã và đang trải nghiệm.
Lời khuyên: Mọi người muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa vì thế những lời khuyên bạn có thể đưa ra sẽ gây hứng thú với người xem.
Trải nghiệm: Bạn đang làm gì, bạn đang đi đâu, bạn đang ở vị trí nào? Mọi người muốn nhìn thấy hình ảnh của những nơi bạn đang đến hoặc đã đến thường xuyên:
Giải trí: Có ai không thích cười sảng khoái. Nếu bạn có một câu chuyện vui, trò đùa hoặc bất cứ điều gì có thể giúp mọi người vượt qua thời gian thì hãy thêm nó vào Facebook.
Tin tức: Nếu có bất cứ tin tức nào hay, hữu ích và dễ dàng chia sẻ hãy share nó lên Facebook. Nó không chỉ là tin tức về thế giới hay chính trị mà bất cứ tin nào bạn cảm thấy có thể giúp ích cho bạn bè.
Và để tiếp tục bản phân tích dữ liệu này chúng tôi đã phân tích 682 status và nhận thấy rằng những status liên quan tới cuộc sống của bạn có số comment nhiều hơn 247% những status khác không phải về cuộc sống của bạn.
Điều này rất quan trọng bởi vì Facebook có một thuật toán tương tự như của Google được gọi là thuật toán Edgerank. Với thuật toán này một status nhận được nhiều like, comment, và share trong thời gian ngắn thì càng nhiều người trong Friendlist sẽ nhìn thấy câu cập nhật status của bạn.
Mặc dù thuật toán Edgerank nghe có vẻ đơn giản nhưng nó phức tạp hơn nhiều. Ví dụ: Comment sẽ có sức nặng và ảnh hưởng lới hơn Like bởi vì ấn nút like dễ dàng hơn là viết comment. Và không chỉ dừng lại ở đó… nếu một thành viên gia đình Like hoặc comment status của bạn, thì nó có giá trị hơn là comment của người quen. Vì vậy mục tiêu của bạn nên tạo ra các status nhận được nhiều share, likes và comment.
Giá trị của bạn nằm ở đâu?
Như đã đề cập bên trên, mọi người hâm mộ và kết bạn với bạn vì họ muốn biết thêm về bạn. Nhưng nó không có nghĩa là chỉ dừng lại ở đó. Có nhiều giá trị tốt hơn bạn có thể cung cấp tới người dùng thay vì dừng lại ở những chuyện xung quanh cuộc sống cá nhân của bạn.
Khi phân tích status của 682 người trên, chúng tôi nhận thấy các status có chứa lời khuyên và dạy cho bạn một thứ gì đó mới mẻ thì được chia sẻ nhiều hơn 522% so với những status không phải là lời khuyên. Ghi nhớ điều này bởi vì nó rất quan trọng với thuật toán Edgerank thì Share có giá trị nhiều hơn là like.
Dưới đây là những ví dụ về những status cung cấp giá trị:
Share content – Liên kết đến những bài viết thú vị mà bạn tìm thấy trên web.
Trích dẫn: Mọi người thích trích dẫn, những câu châm ngôn, ý nghĩa cuộc sống, tình yêu, tình bạn…
Số liệu thống kê: Nếu bạn có thể biến các số liệu và dữ liệu vào một bức ảnh bạn sẽ nhận được nhiều Like, Share và comment hơn
Mọi người thường quên like status chứa link
Một cách để điều hướng traffic tới website của bạn từ Facebook là chia sẻ nội dung từ web lên Facebook. Với nội dung hấp dẫn có ý nghĩa cho người đọc bạn có thể kiếm được kha khá traffic tới với website của mình. Tất cả những gì bạn phải làm là lấy link của bài viết trên website bỏ nó vào ô cập nhật status thay vì viết status như thông thường.
Bạn sẽ nhận thấy rằng các lần cập nhật status chứa link luôn có ít like, share và comment so với các hình thức khác. Đó không phải là vì người ta không thích nội dung của bạn mà vì khi một người click vào link để tới bài trên website họ sẽ quên trở lại Facebook để ấn like hoặc share status của bạn. Điều này ảnh hưởng tới thuật toán Edgerank, nó sẽ hiển thị status của bạn ít hơn trên facebook của bạn bè.
Một cách để chống lại điều này là sử dụng các plugin có chức năng chia sẻ bài viết lên mạng xã hội ở trên website của bạn. Bằng cách này khi người dùng Facebook kết thúc việc đọc bài trên web họ chỉ cần nhấp vào nút like hoặc share là bài của bạn đã được chia sẻ.
Cách thứ hai để tăng Edgerank là thay thế hệ thống comment trên website với Facebook. Khi đó nếu ai comment bài viết trên website nó sẽ được đồng bộ với cập nhật status của bạn, giúp tăng số lượng comment bạn nhận được trên mỗi lần cập nhật status. Comment có giá trị hơn like vì thế nó sẽ giúp nội dung của bạn lan truyền trên Facebook. Có một điều khá đáng tiếc là comment Facebook nằm trong iframe do đó công cụ tìm kiếm sẽ không thể index những comment này. Tuy nhiên đổi lại bạn nhận được traffic từ mạng xã hội nhiều hơn.
Để tối đa hóa lượng traffic mà status kiếm được bạn phải đảm bảo ít nhất 2/3 những lần cập nhật status của bạn không chứa link. Luân phiên chúng với nhau giữa những câu chuyện cá nhân, up ảnh lên Facebook và những thứ khác nhằm thúc đẩy Edgerank của bạn. Nếu bạn liên tục đăng các link và không có gì khác, rất ít người trên Facebook sẽ nhìn thấy cập nhật status của bạn bởi vì những status chứa link có xu hướng nhận được ít like, share và comment.
Xem thêm bài viết: kích thước ảnh tiêu chuẩn khi post lên Facebook
Thời gian quyết định tất cả
Nếu bạn đăng một status khi không có bạn bè hoặc fans đang online thì status của bạn coi như vô nghĩa. Không một ai sẽ nhìn thấy nó và nó cũng không nhận được like nào. Vì vậy chắc bạn muốn biết thời điểm lý tưởng để post bài lên Facebook?
Thứ 7 là ngày phổ biết nhất để đăng bài lên Faebook, và cụ thể hơn buổi trưa là thời gian phổ biết nhấ để đăng status.
Nếu bạn quá lạm dụng gửi quá nhiều status lên profile hoặc fanpage của mình mọi người cũng không đọc chúng. Con số lý tưởng là mỗi ngày 1 -2 status khác nhau.
Kết luận
: Nếu bạn làm theo tất cả mọi thứ ở trên, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy có nhiều traffic Facebook và bạn bè hơn. Cập nhật status của bạn sẽ lan rộng, nhiều người sẽ tìm hiểu về bạn và công ty của bạn đồng nghĩa traffic của bạn sẽ tăng lên.
Bạn có biết cách nào để thúc đẩy traffic Facebook của bạn không? Chia sẻ nhé.
Theo quicksprout.com
Nghệ thuật viết status Facebook có nhiều người like
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét: