Chào các bạn hôm qua và hôm nay có rất nhiều bạn hỏi tôi rằng: “anh ơi anh kiểm tra cho em các từ khóa và trang của em bị tụt hạng gần hết rồi chắc là bị ảnh hưởng bởi Google Panda 4.0?”
Đúng vậy, hôm qua trên tường twitter của Matt Cutt người đứng đầu bộ phận chống spam của Google có đưa thông tin rằng Google đăng mới cập nhật bản mới nhất Google Panda 4.0:
google panda 4.0
Đây thật sự là đợt cập nhật thuật toán của Google lớn nhất từ đầu năm tới nay. Tôi sẽ chỉ ra cho bạn 12 yếu tố mà Google Panda 4.0 đánh giá nội dung trang web của bạn.
1. Yếu tố 1: nội dung của bạn có unique không? Panda 4.0 sẽ kiểm tra và đánh giá chất lượng nội dung của bạn có độc đáo và tự viết hay không.
Có 3 thể loại nội dung unique:
- Tốt: >=80%
- Khá: < 80% and > 30%
- Trung bình: <= 30%
Một công cụ bạn có thể sử dụng để kiểm tra xem nội dung của bạn có unique hay không đó là:http://www.copyscape.com/unique-content/ .
2. Yếu tố 2: thời gian trung bình trên trang của bạn có đủ lớn, nó tương đương với chất lượng nội dung của bạn có khiến người dùng lưu lại trang lâu hơn không. Theo kinh nghiệm thì thời gian trung bình khoảng 3 phút là chuẩn. Để đo thời gian trung bình bạn dùng Google Analytics
3. Yếu tố 3: tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu của trang bạn có không? Các bạn chú ý trong Google Analytics nên đặt mục tiêu về truy cập và từ khóa cho từng tháng để dựa vào đó chúng ta cũng như Google có thể đánh giá được hiệu quả của website chúng ta.
4. Yếu tố 4: tỷ lệ thoát trang của bạn cũng rất quan trọng. Nếu tỷ lệ này cao >= 60% thì điều đó chứng tỏ nội dung của bạn thực sự không hấp dẫn người dùng, còn nếu tỷ lệ thoát của bạn quá thấp <= 20% thì chứng tỏ rằng trang của bạn chạy view ảo. Bạn cần chú ý để có được hiệu quả cao nhất. Bạn có thể đo tỷ lệ thoát này bằng Google Analytics
5. Yếu tố 5: một tiêu chí nữa bạn cần chú ý đó là tỷ lệ số trang/phiên. Tỷ lệ này càng lớn thì nó thể hiện:
- nội dung của bạn khá hấp dẫn và phù hợp với người dùng
- khả năng điều link liên kết nội bộ của bạn khá tốt
- thiết kế giao diện trang web của bạn khá thuận tiện và hấp dẫn click người dùng
Tỷ lệ vàng theo kinh nghiệm của tôi đó là 3.05. Bạn có thể đo thông số này trong Google Analytics
6. Yếu tố 6: CTR của trang bạn đã tốt chưa? CTR ngày nay thật sự thật sự quan trọng trong SEO và trong kinh doanh. Tùy ngành và lĩnh vực mà có CTR khác nhau nhưng ngành SEO thì theo kinh nghiệm của tôi CTR từ 10% đến 50% là đẹp, thậm chí từ khóa của tôi có cả CTR lên đến 68%. Chẳng có lý do gì Google cho trang web với từ khóa có CTR thấp đứng mãi trên TOP cả. Các bạn có thể kiểm tra CTR trong Google Webmaster Tools
7. Yếu tố 7: yếu tố chưa bao giờ là thừa đó là tốc độ tải trang của bạn, bạn cần phải tối ưu web của mình có tốc độ load trang bất kỳ luôn nhỏ hơn 3s. Yếu tố này bây giờ quá dễ với Code rồi.
8. Yếu tố 8: tỷ lệ vàng truy cập? ngày trước bạn không cần quan tâm tới chỉ số này lắm. Hiện nay, nó đã được đưa lên 1 tầm cao mới.
- Tìm kiếm không phải trả tiền: trung bình chiếm khoảng 50%-60% là đẹp
- Truy cập trực tiếp: khoảng 20% là đẹp. Tỷ lệ này tăng đồng nghĩa với việc bạn đã có một vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng.
- Truy cập từ mạng xã hội: khoảng 20% là đẹp. Nó nói lên bạn có cộng đồng và có tương tác từ con người thật chứ không phải phần mềm.
- Truy cập từ giới thiệu: khoảng 10%. Nó chứng tỏ quan hệ của trang bạn khá rộng chứ không phải 1 mình một đảo.
Trên đây là 8 yếu tố liên quan trực tiếp đến thuật toán Google Panda 4.0 đánh vào nội dung của website của bạn. Hy vọng sau khi đọc xong bạn có thể tự trả lời được các câu hỏi về thứ hạng từ khóa trang của bạn.
0 nhận xét: